Tuyến Metro số 1 trước giờ G lăn bánh

admin 29/07/2021

Đoàn tàu Metro số 1 sẽ lăn bánh thử nghiệm lần đầu tiên sau 14 năm chờ đợi của người dân TPHCM trên đoạn ngã tư Bình Thái đến Depot Long Bình.

Metro 1 trước giờ G lăn bánh

Thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chia làm 4 gói thầu. Tiến độ hiện tại lần lượt với từng gói thầu đạt được gồm:

Gói CP1a, triển khai đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố: Hoàn thiện 65%.

Gói CP1b, triển khai đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Sơn: Hoàn thiện 81%.

Gói CP2, triển khai đoạn trên cao và các depot: Hoàn thiện 82%.

Gói CP3, thực hiện mua sắm trang bị đầu máy, toa xe: Hoàn thiện 45%.

Tổng khối lượng toàn dự án Metro số 1 đã đạt được 71%. Thành phố đang nỗ lực dồn toàn lực cho dự án để đảm bảo hoàn thành toàn bộ và đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành năm 2021.

Thông tin từ đại diện MAUR cho biết tháng 6 sẽ nhập về 2 đoàn tàu đầu tiên và vận hành cạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Thái Bình về Depot Long Bình trong tháng 8.2020.

Hệ thống tàu sẽ nhập về theo từng giai đoạn, tổng cộng toàn tuyến Metro 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa, nhập khẩu từ Nhật Bản.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 dồn toàn lực để đưa tuyến vào khai thác. Ước tính nhân lực vận hành lên tới 700 người.

Toàn tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19.7km với tổng số vốn đầu tư lên đến 43.757 tỷ đồng. Khởi đầu từ Depot Long Bình (quận 9) và kết thúc tại Bến Thành (quận 1). Dự án gồm 2.6km đi ngầm và 17.1km đi trên cao với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Metro 1 tăng tốc về đích

Hiện MAUR đang cùng nhà thầu tăng tốc hoàn thiện các khu vực ga tầng B1, B2 của Ba Son. Đẩy mạnh tiến độ thi công lối đi bộ ngầm, lối lên xuống số 1, 2 nhằm kịp hoàn thiện vào thời điểm cuối 2020 để bàn giao mặt bằng cho dự án Thủ Thiêm 2.

Ba Son là 1 trong 3 ga ngầm của tuyến Metro 1 với nhiều điểm nhấn khác biệt. Ga thiết kế với tông chủ đạo là màu xanh tạo không gian tươi mát. ga có 5 lối lên xuống.

Lối 1: Vỉa hè tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn

Lối 2: Vỉa hè công ty Ba Son.

Lối 3: Phía bờ sông

Lối 4 và 5: Kết nối với khu phức hợp thương mại, dịch vụ, văn phòng Sài Gòn – Ba Son.

Ga ngầm Ba Son dài 240m, rộng 34.5m, sâu 20m với 2 tầng. Tầng 1 là nơi phục vụ hành khách như sảnh đợi, cổng thu phí, máy bán vé…. Tầng 2 là tàu dừng đỗ đón, trả khách.

Ga Nhà hát Thành phố là ga ngầm thứ 2 chiều dài 190m, rộng 26m, sâu 33m với 4 tầng.

Hiện tại MAUR đang đẩy nhanh phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành triển khai tăng tốc với mọi hạng mục thi công tiếp theo của dự án. Đó là các hạng mục lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, hệ thống thông tin tín hiệu… thông suốt toàn tuyết. Cùng với đó là lắp đặt và hoàn thiện các trang thiết bị tại các khu vực nhà ga. Toàn bộ khối lượng công việc đang đảm bảo để có thể hoàn thiện 85% toàn bộ dự án trong năm 2020. Hướng đến đảm bảo dự án có thể vận hành đúng tiện độ và khai thác vào thời điểm năm 2021.

Dự án vận hành sẽ mở ra cơ hội phát triển giao thương kinh tế lớn giữa TPHCM và các khu vực vùng ven, thúc đẩy kinh tế, hạ tầng và BĐS đột phá mạnh mẽ.

Giới thiệu nhà đất huyện Củ Chi